Những “phép lạ” tại giáo phận Vinh

Phép lạ được Giáo hội Công giáo đặc biệt quan tâm, không những trong kinh thánh mà còn trong đời sống hiện tại, mục đích nuôi dưỡng, tạo thêm đức tin về một điều gì đó ngoài khả năng con người của đối tượng làm phép lạ.

Phép lạ trong kinh thánh:

Kinh thánh trong Giáo hội Công giáo bao gồm có 73 cuốn trong đó 46 cuốn kinh Cựu Ước và  27 cuốn kinh Tân Ước, đề cập rất nhiều về hiện tượng làm phép lạ của Thiên Chúa và các Thánh. Những cuốn được coi là tiêu biểu về phép lạ trong kinh thánh như: kinh Tin Mừng: Mát – thêu, Mác – cô, Lu – ca, Giaon,… với các tích như: Biến nước thành rượu ở tiệc cưới Cana, làm bão tố yên, hóa bánh ra nhiều hơn, Đức Giêsu đi trên mặt nước, đồng bạc trong miệng cá, mẻ cá lạ, cây vả bị nguyền rủa, phép lạ chữa bệnh, phép lạ trừ quỷ  tại Caphanga, phép lạ phục sinh người chết.

Phép lạ ngoài kinh thánh:

Ngoài phép lạ do Chúa Giêsu thực hiện được ghi chép trong kinh thánh, thì phép lạ do Đức Mẹ Maria thực hiện được Giáo hội quan tâm và được tín đồ Công giáo sùng kính. Theo quan niệm của người Công giáo sau khi đã về trời, Đức Mẹ Maria vẫn hằng cầu bầu cho các con cái “Mẹ”, thường hay làm phép lạ để cứu giúp con cái Mẹ khi con cái mẹ gặp nạn hay nhờ Mẹ giúp đỡ. Như vậy, theo quan điếm của Giáo hội, Đức Mẹ Maria hiện ra là để cứu rỗi con cái Mẹ, chỉ bảo các tin hữu sống đẹp lòng Thiên Chúa, như Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức (Pháp), Fatima (Bồ Đào Nha), La Vang (Việt Nam)…

Phép lạ tại Giáo phận Vinh:

Có thể bạn chưa biết, “phép lạ” hiện không còn “lạ” nữa, các linh mục ngày nay cũng biết làm “phép lạ” nhất là các linh mục tại Giáo phận Vinh. Theo ghi nhận, có rất nhiều “phép lạ” liên tục xảy ra tại Giáo phận Vinh trong thời gian qua, có thể kể đến như:

1. Hô biến 700m2 đất của trường mầm non xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trở thành con đường đi vào nhà thờ. Phép lạ của linh mục Lê Công Lượng (Quản xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) xảy ra vào ngày 5/10/2015.

Ngày 5/10/2015, khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực trường mầm non Nghi Kiều dùng búa, xà beng công khai đập phá 2 phía bờ tưởng của trường mầm non và làm con đường rộng 8m, dài 81,5m đi thẳng vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc, xuyên qua đất của trường mầm non (mặc dù giáo họ đã có con đường rộng 7m đi vào nhà thờ)

2. Người nông dân bỗng nhiên bỏ trồng lúa, phá ruộng để xây dựng nhà thờ và nhà phòng cho linh mục ở. Phép lạ của linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ (quản xứ Đông Kiều, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) xảy ra vào tháng 3/2017

Người dân phá đất trồng lúa để xây nhà cho linh mục ở

3. Hô biến 9000m2 đất ruộng hai lúa trở thành đất tôn giáo, nông dân phá 9000m2 ruộng để xây nhà thờ. Phép lạ của linh mục Nguyễn Đức Nhân (quản xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) xảy ra vào ngày 17/12/2017.

Sáng ngày 17/12/2017, linh mục Nguyễn Đức Nhân quản xứ Kẻ Gai đã dùng loa phát thanh kích động bà con giáo đưa máy xúc, cuốc xẻng ra đào đất ruộng và phá mương thủy lợi nhằm lấn chiếm 9000m2 đất ruộng 2 lúa được giao cho hộ dân canh tác theo Nghị định 64 của Chính phủ.

4. Hô biến cả quả đồi thành đất của giáo hội, phá đất lâm nghiệp để dựng tượng Chúa. Phép lạ của linh mục Lê Công Lượng (quản xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) xảy ra vào ngày 28/1/2018.

Trong ngày 28/01/2018, Lê Công Lượng đã hô hào giáo dân tập kết vật liệu, đào hố chuẩn bị xây tượng chúa ở phía sau nhà thờ giáo họ Kiều Mộc (Xuân Kiều, Nghi Kiều). Mặc dù đây là đất lâm nghiệp giao cho các hộ dân để trồng rừng và đã được chính quyền kịp thời tuyên truyền, vận động, nhưng Lê Công Lượng vẫn bất chấp dư luận, thách thức luật pháp khi ra sức chỉ đạo giáo dân cướp đất bằng được.

Và còn nhiều “phép lạ” chưa kể đến như: Lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép ở giáo xứ Ngọc Long; Cướp đất ở giáo xứ Làng Rào; lấn chiếm đất đai tại giáo xứ Lập Thạch và giáo họ Yên Trạch (Nghệ An); Xây dựng nhà học giáo lý trái phép trên diện tích 2.492,8 m2 đất được Nhà nước cấp cho giáo họ Kẻ Gai dùng để sản xuất nông nghiệp (hay còn gọi là đất “đèn dầu”) vào tháng 5/2015…

Quả thật, không khó để nhận ra rằng: Đa phần những “phép lạ” tại giáo phận Vinh đều là “phép lạ” hô biến đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất nhà ở, trường học…trở thành đất tôn giáo nhằm xây dựng các công trình trái phép. Đối với luật pháp Việt Nam, hành vi của một số linh mục nói trên đều là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và xây dựng; tuy nhiên đối với Giáo phận Vinh, những linh mục này được xem như những công thần, được tôn vinh bởi vừa có công trong việc mở mang lãnh thổ cho Giáo phận Vinh lại vừa có công đẩy giáo dân vào tình thế phải vi phạm pháp luật, buộc giáo dân phải chống đối chính quyền phục vụ mưu đồ chống Nhà nước Việt Nam của Nguyễn Thái Hợp. Vì vậy, dưới thời của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, các linh mục giáo phận Vinh đang đua nhau và tìm mọi cách làm “phép lạ” nhằm lấy lòng Nguyễn Thái Hợp mà dần quên đi sứ mạng của mình đó là mục vụ cho cộng đoàn. Theo thống kê, 95% linh mục giáo phận Vinh đều đang tiến hành xây dựng ít nhất một công trình, 5% còn lại đang chuẩn bị xây dựng một công trình nào đó, xây dựng và mở rộng diện tích giáo xứ trở thành nhiệm vụ hàng đầu của các linh mục khi về quản xứ.

Linh mục Chánh xứ (parochus ) là mục tử chính của giáo xứ đã được Đức Giám Mục địa phận cắt cử coi một hay nhiều giáo xứ để chu toàn công việc mục vụ cho cộng đoàn dưới quyền Đức Giám Mục địa phận tức là thông phần tác vụ của Chúa Kitô đã trao cho Đức Giám Mục để thực hiện các nhiệm vụ: giáo huấn, thánh hóa, hướng dẫn cộng đoàn với sự cộng tác của các Linh mục hay phó tế và giáo dân trợ giúp chiếu theo luật (Can 519).

Nếu như “phép lạ” trong Kinh Thánh có mục đích nuôi dưỡng, tạo thêm đức tin thì “phép lạ” tại giáo phận Vinh đã và đang biến nơi đây từ một giáo phận vốn yên bình trở thành một giáo phận “nóng”, là nơi xảy ra nhiều hoạt động vượt qua giới hạn hoạt động tôn giáo đơn thuần vi phạm pháp luật có hệ thống, biến những giáo dân vốn hiền lành, chân quê thành những kẻ chỉ biết nổi loạn, gây rối, chống đối chính quyền, để lại những tai tiếng xấu làm hoen ố phương châm sống “tốt đời – đẹp đạo” mà tín đồ giáo phận Vinh đã bồi đắp bấy lâu nay.

Leave a Comment

Related posts